Sự thật về loại Trà Bất Tử khiến cả thế giới “mê mẩn”: 4 tác dụng phụ; ai không nên uống?

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe, trà Kombucha vẫn tiềm ẩn một số tác dụng phụ cần chú ý.

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại trà lên men có vị chua ngọt. Loại đồ uống độc nhất vô nhị này xuất xứ gần 2.000 năm trước ở Trung Quốc. Sau đó, Kombucha lan sang Nhật Bản và Nga. Món đồ uống này trở nên phổ biến ở châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Doanh số bán Kombucha ở Mỹ và nhiều quốc gia khác đang tăng lên vì nó được mệnh danh là ‘Trà Bất Tử’.

Các thành phần cơ bản trong Kombucha là men, đường và trà. Hỗn hợp được ủ trong một tuần hoặc hơn. Trong thời gian đó, vi khuẩn và axit hình thành, cũng như một lượng cồn nhỏ. Quá trình này được gọi là quá trình lên men, và nó tương tự như muối bắp cải, kim chi, hoặc làm sữa chua.

Lợi ích của Kombucha

Sự thật về loại Trà Bất Tử khiến cả thế giới mê mẩn: 4 tác dụng phụ; ai không nên uống? - Ảnh 1.

Kombucha có nhiều lợi ích sức khỏe

Nhiều người cho rằng Kombucha giúp tiêu hóa tốt, loại bỏ độc tố trong cơ thể và tăng cường năng lượng. Món ‘Trà Bất Tử’ này cũng được cho là có khả năng tăng cường miễn dịch, giúp giảm cân, ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim, ung thư. Tuy nhiên, theo Web MD, không có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh những tuyên bố này.

Quan điểm cho rằng Kombucha giúp tiêu hóa tốt xuất phát từ thực tế là quá trình lên men tạo ra lợi khuẩn. Lợi khuẩn (probiotics) giúp ích cho bệnh tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích (IBS), và chúng thậm chí có thể tăng cường hệ miễn dịch.

Vì Kombucha được làm từ trà xanh, bạn cũng sẽ nhận được những lợi ích của trà xanh. Trà xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol, hoạt động như chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương.

4 tác dụng phụ của Kombucha

Mặc dù Kombucha có một số lợi ích cho sức khỏe, nếu uống quá nhiều, nó có thể gây tác dụng phụ.

Dưới đây là 4 tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn uống quá nhiều Kombucha, theo Healthline:

1. Thừa calo

Có nhiều loại Kombucha trên thị trường. Trong khi một số loại Kombucha chứa ít calo, có những loại Kombucha chứa tới 120 calo/chai.

Thi thoảng nhấp một vài ngụm Kombucha không khiến bạn béo phì nhưng uống Kombucha hằng ngày có thể khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo, có thể dẫn đến tăng cân.

Chưa hết, khi bạn uống nhiều Kombucha, nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy no và không thể ăn thêm những loại thức ăn bổ dưỡng khác.

2. Đầy hơi khó tiêu

Sự thật về loại Trà Bất Tử khiến cả thế giới mê mẩn: 4 tác dụng phụ; ai không nên uống? - Ảnh 3.

Có những loại Kombucha chứa tới 120 calo/chai.

Kombucha đã được phát hiện là có lợi cho hệ tiêu hóa do chứa lợi khuẩn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều Kombucha có thể gây ra tác dụng phụ bởi vì Kombucha là nước uống có ga.

Uống đồ uống có ga đẩy CO2 vào hệ tiêu hóa, có thể gây đầy hơi và dư thừa khí.

Ngoài ra, Kombucha chứa các hợp chất được gọi là FODMAPs, một loại carbohydrate có thể gây ra tình trạng khó tiêu với nhiều người, đặc biệt là những người bị Hội chứng ruột kích thích.

Cuối cùng, tiêu thụ quá nhiều Kombucha có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều đường, có khả năng gây tiêu chảy.

Vì những lý do này, một số người có thể bị đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy nếu tiêu thụ quá nhiều Kombucha.

3. Một số Kombucha được thêm đường, có thể gây hại

Nhiều loại Kombucha được làm ngọt bằng nước hoa quả hoặc đường mía để làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn đối với khách hàng.

Mặc dù điều này có thể làm cho Kombucha có hương vị thơm ngon nhưng nó lại làm tăng lượng đường.

Khi tiêu thụ quá mức, đường bổ sung có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe theo một số cách.

Ví dụ, đồ uống thêm đường có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, gan nhiễm mỡ và bệnh tim.

Tùy thuộc vào thương hiệu, chỉ một khẩu phần Kombucha có thể chứa tới 28 gram đường, tương đương 7 thìa cà phê.

Khi mua Kombucha, hãy tìm loại chứa ít hơn 4 gram đường trong mỗi khẩu phần.

4. Dư thừa caffeine

Sự thật về loại Trà Bất Tử khiến cả thế giới mê mẩn: 4 tác dụng phụ; ai không nên uống? - Ảnh 5.

Kombucha thường được làm bằng trà đen hoặc trà xanh, cả hai đều chứa caffeine.

Kombucha thường được làm bằng trà đen hoặc trà xanh, cả hai đều chứa caffeine.

Mặc dù Kombucha chứa ít caffeine hơn nhiều so với trà pha truyền thống, nhưng uống quá nhiều Kombucha có thể khiến bạn dư thừa caffeine.

Ví dụ: Kombucha của một nhãn hàng chứa từ 8 đến 14 mg caffeine cho mỗi khẩu phần 240 ml.

Mặc dù đó là một lượng nhỏ so với 47 mg caffeine có trong một tách trà đen, nhưng uống quá nhiều Kombucha có thể ảnh hưởng đến những người nhạy cảm với chất kích thích này. Họ có thể cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn nếu tiêu thụ quá nhiều Kombucha.

Ngoài ra, uống Kombucha gần giờ đi ngủ có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Những người không nên uống Kombucha

Sự thật về loại Trà Bất Tử khiến cả thế giới mê mẩn: 4 tác dụng phụ; ai không nên uống? - Ảnh 7.

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống Kombucha

Mặc dù Kombucha an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở một số người.

Bởi vì Kombucha không được khử trùng và chứa hỗn hợp các loại vi khuẩn và nấm men khác nhau, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng ở một số người.

Ví dụ, những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như những người mắc ung thư, bệnh thận hoặc HIV, có thể phát triển các biến chứng nghiêm trọng khi uống Kombucha.

Mặc dù hiếm gặp, đã có báo cáo về các trường hợp dị ứng nghiêm trọng và biến chứng gan do uống Kombucha có khả năng nhiễm khuẩn.

Vì Kombucha không được khử trùng và chứa một lượng nhỏ caffeine và cồn, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không nên uống nó.